Cổ phiếu:990+Cổ tức TB:1,299 đ/cp

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

Khi các doanh nghiệp sắp trả cổ tức, họp cổ đông hoặc tổ chức đại hội cổ đông, doanh nghiệp sẽ công bố thông tin về sự kiện sắp tới, cùng với thông tin về "Ngày giao dịch không hưởng quyền" hoặc "Ngày đăng ký cuối cùng" của sự kiện đó ra cho toàn bộ nhà đầu tư được biết.

Ngày giao dịch không hưởng quyền (GDKHQ) là một khái niệm quan trọng trong đầu tư chứng khoán, đặc biệt đối với những nhà đầu tư quan tâm đến cổ tức và các quyền lợi cổ đông. Đây là ngày giao dịch nhằm xác định quyền lợi của nhà đầu tư có được hưởng quyền liên quan đối với cổ phiếu cổ phiếu của doanh nghiệp như sau:

  • Đối với cổ đông mới (nhà đầu tư mua mới cổ phiếu trong ngày giao dịch không hưởng quyền): Không được hưởng bất cứ quyền liên quan đến cổ phiếu của doanh nghiệp khi mua cổ phiếu trong ngày này
  • Đối với cổ đông hiện hữu: Hưởng toàn bộ quyền liên quan tới cổ phiếu đang nắm giữ, có thể bán ra mà vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi

Ngày giao dịch không hưởng quyền

Có nhận được cổ tức khi bán cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền không?

Vào ngày giao dịch không hưởng quyền, nếu cổ đông hiện hữu thực hiện bán cổ phiếu đang nắm giữ, thì cổ đông này vẫn được nhận đầy đủ các quyền lợi từ cổ phiếu như quyền chia cổ tức, quyền tham dự đại hội cổ đông,...

Nhà đầu tư không nhận được cổ tức nếu bán cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền.

Những lưu ý khi mua bán cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền

Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày mà nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu thì sẽ không được nhận cổ tức hoặc các quyền lợi khác liên quan, do đó, giá cổ phiếu thường sẽ giảm xuống tương ứng với giá trị cổ tức được chia.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lựa chọn mua cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền để tận dụng giá cổ phiếu giảm, trong khi những người khác mua trước ngày này để được hưởng cổ tức khi nắm giữ cổ phiếu.

Đối với nhà đầu tư nhận được cổ phiếu hưởng quyền (trả cổ tức bằng cổ phiếu, thưởng cổ phiếu, phát hành thêm cổ phiếu) thì cần phải chờ tới ngày thực hiện chia cổ tức mới có thể được bán cổ phiếu, tuy nhiên lúc đó giá cổ phiếu đã thay đổi và thường là sẽ thấp hơn so với trước vì số lượng cổ phiếu đã được chia tách ra nhiều hơn.

Việc giao dịch vào ngày giao dịch không hưởng quyền hoặc sau ngày này đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng, vì giá cổ phiếu có thể giảm, nhưng lợi nhuận có thể được bù đắp từ mức giá thấp hơn, điều này tùy thuộc vào chiến lược đầu tư của nhà đầu tư khi lựa chọn mua cổ phiếu.